Lượt xem: 425

Hội đồng nhân dân thành phố Sóc Trăng một nhiệm kỳ nhìn lại

Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng nhân dân thành phố Sóc Trăng khóa XI, đã phát huy vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng, đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

    Đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố Sóc Trăng có 33 đại biểu, trong quá trình hoạt động có 02 đại biểu từ trần, hiện nay còn 31 đại biểu. Đa số đại biểu phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nhân dân, thực sự là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân.


Các kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố được chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức. Ảnh Lê Vũ

 

    5 năm qua, Hội đồng nhân dân thành phố đã tổ chức thành công vi 17 khp, xem xét, biu quyết thông qua 145 ngh quyết (trong đó có 02 nghị quyết quy phạm pháp luật, 53 nghị quyết về công tác tổ chức nhân sự và 90 nghị quyết khác (vphát trin kinh tế - xã hi, tài chính, ngân sách, đầu tư công, chương trình hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, tổ chức các kỳ họp thường lệ,…). Các nghquyết ca Hội đồng nhân dân được ban hành đảm bảo phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể. Nhìn chung, việc tổ chức các phiên họp thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân được duy trì thực hiện tốt; chất lượng kỳ họp của Hội đồng nhân dân từng bước được nâng lên, có nhiều đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, nội dung phong phú, gợi mở, có trọng tâm, trọng điểm; việc thảo luận, chất vấn của đại biểu mang tính chất xây dựng, giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước thấy được những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh kịp thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015, hằng năm Hội đồng nhân dân thành phố đều ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân và xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công Thường trực và các ban của Hội đồng nhân dân thực hiện nhiệm vụ giám sát, khảo sát theo từng chuyên đề và dự kiến thời gian, thời điểm giám sát và triển khai cho các đơn vị được giám sát, khảo sát. Trong nhiệm kỳ, Thường trực và các ban của Hội đồng nhân dân đã thực hiện giám sát 19 nội dung chuyên đề đối với các ngành và địa phương, tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực, những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, từ đó giúp cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân, địa phương thấy được những hạn chế để có giải pháp chấn chỉnh nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật.

    Công tác phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các ngành hữu quan chặt chẽ, nhất là trong việc phối hợp chuẩn bị nội dung các kỳ họp; hoạt động giám sát, khảo sát; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề còn bức xúc trong Nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trật tự, an toàn xã hội, cải cách hành chính… được sự tín nhiệm, đồng thuận cao trong Nhân dân.


HĐND thành phố Sóc Trăng phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh khảo sát các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Ảnh Lê Vũ

 

    Bên cạnh, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đã phối hợp tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tiếp xúc cử tri được 20 đợt với trên 700 cuộc, tổng số có trên 31.000 lượt người dự và tiếp nhận trên 560 lượt ý kiến, kiến nghị. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Ủy ban nhân dân và các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri, tỷ lệ đạt 100%. Trong đó có trên 95% ý kiến, kiến nghị được giải quyết dứt điểm; còn lại những ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần chủ yếu là lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, do nguồn lực của thành phố có hạn nên chưa thể giải quyết hết theo nguyện vọng của cử tri.

    Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu, trong nhiệm kỳ qua Hội đồng nhân dân thành phố Sóc Trăng đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò của Hội đồng nhân dân, xứng đáng là cơ quan quyền lực của nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 5898
  • Trong tuần: 76,605
  • Tất cả: 11,799,925